Thursday, August 18, 2016

Mùa Vu Lan Thắng Hội


Mùa Vu Lan hằng năm gợi nhớ, nhắc nhở ơn nghĩa sinh thành Cha Mẹ !!!

Nay "share" lại cảm tưởng riêng qua thời gian hơn bốn năm cũ.

=============¤========¤===========================

Nhân đọc bài viết "Nước Mắt Chảy Xuôi" của tác giả Vũ Trung Hiên được người anh họ gởi đến; tôi có cảm nghĩ thật buồn về lý lẽ bội bạc ơn nghĩa khi đã thọ nhận nhiều ơn lành Cha Mẹ ban cho từ nhỏ cho đến khi trưởng thành mà người đời thường cho là chuyện chân lý bình thường mà không cần phải có chút trách nhiệm báo đáp tối thiểu cho phải đạo công bằng trời đất.

Cho dù ở phần đất nào trên thế giới, không nhất thiết với lý do ở nước Mỹ mà dân Việt tạm dung thường hay viện cớ vì hoàn cảnh công việc bận bịu tham lam nhét cho tiền đầy túi và thời gian vui chơi giãi trí mà đành lòng bỏ mặc Cha Mẹ già quắt queo, sức khỏe tinh thần cô đơn trống vắng; họ còn thua khả năng sinh tồn của những đứa trẻ mà mỗi con người trong đời từng đã một thời trãi qua.

Ôi! cái sự bội bạc ơn nghĩa sinh thành đã đánh mất căn bản tối thiểu để hình thành nên một con người. Làm người mà chi! khi trái tim mình còn hơi ấm theo nhịp đập mà lòng thì dửng dưng lạnh lùng băng giá. Hiếu Đạo là con đường và sự nghiệp căn bản của nhân sinh; thiếu nó đời sống tinh thần sẽ khiếm khuyết và không được trọn vẹn. Điều này sẽ nói lên nhân cách và nhân cách là giá trị đích thực để đánh giá con người. Danh vọng, địa vị tiền bạc và sự hào nhoáng bên ngoài sẽ không đóng góp một chút giá trị cho người.

"Trong đời này người ta không thể sống  tốt đẹp với ai hay làm phương diện nào hửu ích cho xã hội nếu điều căn bản đạo đức này bị thiếu xót. Có làm gì chăng cũng chỉ là bề mặt nỗi của một sự đạo đức giả nhân giả nghĩa. Bộ mặt này thường thấy nhan nhản và thường xuyên ở khắp mọi nơi! "

Người Trung Hoa hay tự cho mình là dân tộc trung tâm văn minh nhất địa cầu, chỉ công nhận mình là người; còn các dân tộc khác đều là loài quỷ hoặc những sinh vật man ri mọi rợ. Họ gắn hình bóng xấu xa của chính mình cho người khác. Nền văn minh, học thuật cướp đoạt của thiên hạ rồi tự dán nhãn cho là của mình. Chính cái đạo làm người Khổng Tử mà Trung Hoa huyênh hoang là triết lý bậc nhất thiên hạ lại chính Thánh Khổng xác nhận thoát thai từ nền đạo lý phương nam - là vùng đất Việt tộc cư ngụ bao đời nay. Ngài tự nhận chỉ là người thu góp và xếp đặt lại một cách hệ thống hóa.

Chính dân tộc này ngày xưa khi giao tiếp những lễ nghĩa đạo sống của người Việt đã gọi những người ở vùng đất này là "Hiếu Nhân Quốc". Và họ tỏ lòng rất tôn kính.

Nay còn đâu hay chỉ rơi rớt lác đác những bóng hình đạo đức ngày xưa còn sót lại!

 Thế gian vật đổi sao dời
 Lòng ta mãi giữ mọi điều nghĩa nhân
 Tâm linh biển giác hằng tri
 Sống đời đạo đức vĩnh hằng mai sau

No comments:

Post a Comment