Saturday, May 6, 2017

Tột cùng Phật Lý


Nói về nhân duyên anh em:

*Nếu khác phái của kiếp này nếu có quan hệ đối đãi tốt với nhau ở kiếp này thì có thể thành hồng nhan tri kỹ hoặc nếu cùng phái thì làm bạn tri kỹ nối khố thân thiết như Bá Nha, Tử Kỳ... còn không thì chỉ như dạng người dưng, láng giềng đời trước vì tỵ hiềm, ganh ghét gặp nhau hiện tại chỉ để tranh chấp, giựt giành quyền lợi, hơn thua có khi đưa đến việc hãm hại lẫn nhau.

*Nói chung kiếp trước họ có quen biết nhau, tuỳ theo quan hệ thân sơ mà hình thành nên mối quan hệ tốt hay xấu của đời hiện tại và có thể nhân duyên chưa dứt mà kéo dài gặp lại nhau giải quyết sang đời sau.

*Cứ theo lý nhân quả nhà Phật suy nghiệm khéo léo với đôi mắt trạch pháp nhãn thì chắc chẳng hề sai!

Nhân quả xoay vòng đời đời, kiếp kiếp không bao giờ dứt. Chỉ có gươm trí huệ là sự hiểu biết tận trong cõi lòng của linh hồn mới chấm dứt nợ nần, nghiệp duyên chặt đứt thì không còn ai phải trả nợ ai và tức khắc không còn nguyên nhân gặp gỡ để làm chuyện thi ơn báo oán, làm vui làm khổ đời nhau.

Thấu hiểu và giãi quyết những mối liên hệ chằng chịt này là bài toán lớn nhất trong đời và cũng là mục đích tối ưu ở cõi nhân sinh.

Mọi kết quả hiện ra đều có mầm mống nguyên nhân, không có gì bổng nhiên hiện hữu trên đời và trong vũ trụ này cả. Những gì Đức Phật--Bậc Toàn Giác, Đấng Vô Thượng Sư--giãi bày là khoa học thực nghiệm, là lý lẽ chân nguyên, là ánh sáng soi đường không bao giờ sợ bị lầm lạc vào đường tăm tối của mê tín huyễn hoặc!

Khổng gia luận bàn về người
Triết gia luận về đời
Tiên gia luận về trời
Phật gia luận về căn cội vũ trụ, chân lý tột cùng

Muốn đi trên con đường thấu triệt cớ sự mọi chuyện lớn nhỏ thì không gì khác hơn ngoài Phật Lý đã mặc nhiên bao hàm, viên thông tất cả các luận thuyết về người, cuộc đời, trời và sẽ thỏa mãn mọi sự thắc mắc trên đời chí cho đến tận cùng vũ trụ!

No comments:

Post a Comment